header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

ลาวเก็บ VAT 10% เริ่ม 1 พฤษภาคมนี้

ASEAN News

3 เมษายน 2567 :  ลาวเริ่มเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มอัตราใหม่ 10% ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ กระทรวงการเงินเผยรายได้จาก VAT จะจัดสรรเป็นสวัสดิการพลเมืองด้านสาธารณูปโภค การศึกษา สาธารณสุข การคมนาคม

วานนี้ (2 เม.ย.) เพจทางการของกระทรวงการเงิน สปป.ลาว แจ้งว่า กระทรวงการเงินจะเริ่มจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในอัตรา 10% ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป พร้อมอธิบายเหตุผลว่า แม้ปัจจุบันลาวมีการจัดเก็บภาษีหลากหลายประเภทอยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการจ่ายเป็นสวัสดิการของพลเมือง และการบริการสาธารณะอื่นๆ

โดยรายได้จากการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจะถูกจัดสรรเพื่อนำไปใช้ในสวัสดิการด้านสาธารณูปโภค การศึกษา สาธารณสุข การคมนาคม และอื่นๆ และหากเปรียบเทียบการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศอื่นๆ จะเห็นได้ว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศมีอัตราจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่สูงกว่าลาว


 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567 นายทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศ สปป.ลาว ได้ประกาศรัฐบัญญัติฉบับที่ 003/ปปท. เรื่องการปรับปรุงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม มีรายละเอียดดังนี้

มาตราที่ 1 รัฐบัญญัติฉบับนี้ กำหนดเกี่ยวกับการปรับปรุงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่ได้กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยการปรับปรุงบางมาตราของกฎหมายเกี่ยวกับส่วยสาอากร ฉบับที่ 1/สพช. ลงวันที่ 7 สิงหาคม 2564 ใน มาตราที่ 17 ให้เพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มจากร้อยละ 7 เป็นร้อยละ 10 เพื่อช่วยหนุนรายรับเข้างบประมาณแห่งรัฐ มีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของชาติ

มาตราที่ 2 อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มให้เก็บในอัตราร้อยละ 10 สำหรับ
- การนำเข้าสินค้า การสนองสินค้า และบริการทั่วไป ที่ถูกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่ใน สปป.ลาว
- การนำเข้าแร่ธาตุ และการสนองแร่ธาตุอยู่ใน สปป.ลาว
- การใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วไป ผู้ผลิต และผู้จำหน่ายพลังงานไฟฟ้า

มาตราที่ 3 รัฐบาลแห่ง สปป.ลาว เป็นผู้ปฏิบัติตามรัฐบัญญัติฉบับนี้

มาตราที่ 4 รัฐบัญญัติฉบับนี้ให้มีผลศักดิ์สิทธิ์นับแต่วันที่ประธานประเทศลงนามเป็นต้นไป

เดิมรัฐบาลลาวเคยเก็บภาษีมูลค่าในอัตรา 10% มาตั้งแต่ปี 2553 แต่ได้ลดลงมาเหลือ 7% ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวเศรษฐกิจที่ซบเซาจากการระบาดของโควิด-19 และเพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจต่างๆจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น แต่ปรากฏว่าเงินรายได้ที่เข้าสู่ระบบงบประมาณของรัฐกลับลดลงอย่างมาก จนทำให้ต้องกลับมาทบทวนอัตราการจัดเก็บใหม่ และปรับเพิ่มมาเก็บในอัตรา 10% อีกครั้ง.
แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน