header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

อย.อินโดนีเซียยัน! ‘บะหมี่ยี่ห้อดัง’ กินได้ปลอดภัย หลัง ‘ไต้หวัน-มาเลเซีย’ สั่งเรียกคืน-อ้างพบสารก่อมะเร็ง

ASEAN News

28 เมษายน 2566 :  สำนักงานอาหารและยาของอินโดนีเซียออกมาแถลงยืนยันวานนี้ (27 เม.ย.) ว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อดังซึ่งติดอันดับขายดีที่สุดในโลก ปลอดภัยสำหรับการบริโภคในประเทศ หลังจากที่ทางการไต้หวันและมาเลเซียสั่งเรียกคืนสินค้า โดยอ้างว่าพบสารก่อมะเร็ง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 เม.ย.) สำนักงานสุขภาพแห่งกรุงไทเปได้ประกาศเรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ Indomie รส ‘special chicken’ ซึ่งผลิตโดยบริษัท Indofood CBP หลังจากที่ตรวจพบสาร carcinogenic ethylene oxide ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

 

ต่อมา ในวันพุธ (26) รัฐบาลมาเลเซียได้มีคำสั่งตรวจสอบผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตัวนี้ในทุกๆ ช่องทางผ่านแดน และขอให้ทาง Indofood CBP เรียกคืนสินค้าด้วย

อย่างไรก็ตาม สำนักงานอาหารและยาแห่งอินโดนีเซีย (BPOM) ออกมายืนยันวานนี้ (27) ว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตัวดังกล่าวที่วางจำหน่ายในอินโดนีเซียมีคุณภาพเข้าเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัย และไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค พร้อมขอให้ทาง Indofood CBP ควบคุมกระบวนการผลิต อย่าให้มีปริมาณ ethylene oxide เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

ก่อนหน้านั้น องค์กรเพื่อผู้บริโภคและนักการเมืองระดับสูงคนหนึ่งในคณะกรรมการสุขภาพของรัฐสภาอินโดนีเซีย ได้ออกมาเรียกร้องให้ BPOM ดำเนินการตรวจสอบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตัวที่เป็นปัญหา

Indofood CBP เป็นผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปในเครือบริษัท Indofood Sukses Makmur ปัจจุบันมีโรงงานผลิตสินค้ากว่า 20 แห่งทั่วโลก และมีผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวางจำหน่ายในกว่า 100 ประเทศ

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน