header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

โฆษกพรรคฮุนเซนลั่น ฝ่ายค้านคว่ำบาตรไม่ร่วมเลือกตั้ง ไม่กระทบความชอบธรรมรัฐบาลที่ได้รับเลือก

ASEAN News

4 พฤษภาคม 2566 :  พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) กล่าวว่าการคว่ำบาตรใดๆ หรือการถอนชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคฝ่ายค้านที่กล่าวหาว่าถูกกดขี่ทางการเมืองนั้น จะไม่ส่งผลกระทบบต่อความชอบธรรมของรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง

แม้พรรคแสงเทียน (CP) ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคหลักจะกล่าวว่าพวกเขาได้เตรียมตัวมาอย่างดีและพร้อมที่จะลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมและส่งรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสำหรับการเลือกตั้งแห่งชาติในวันที่ 23 ก.ค. แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคระบุว่าการตัดสินใจอาจยกเลิกได้

“เราเตรียมตัวมาย่างดีสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ตาม เราอาจคว่ำบาตรและถอนการเข้าร่วมของเราในวันสุดท้ายของการลงทะเบียน หากเราไม่ได้รับอนุญาตให้แสดงออกทางการเมืองได้อย่างเสรี” โฆษกพรรคแสงเทียนกล่าว

จากผลการลงทะเบียนพรรคการเมืองเบื้องต้นและการส่งรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งที่เปิดเผยโดยคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ (NEC) พบว่ามีพรรคการเมือง 10 พรรค ที่ยื่นเอกสารที่เกี่ยวข้องแล้ว และจากจำนวนดังกล่าวมี 7 พรรคที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง

พรรครังผึ้งสังคมประชาธิปไตย (BSDP) ที่มี มัม โสนันโด นักข่าววิทยุเป็นหัวหน้าพรรค เป็นพรรคการเมืองพรรคที่ 10 ที่ลงทะเบียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้งเมื่อวันอังคาร (2)

ส่วนพรรคแสงเทียนยังไม่ได้ส่งเอกสารไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง แต่รักษาการเลขาธิการพรรคที่เพิ่งแต่งตั้งขึ้นใหม่ กล่าวว่าพรรคคาดว่าจะยื่นเอกสารระหว่างวันพรุ่งนี้จนถึงวันอาทิตย์

 

โสก อายสาน โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชาเตือนว่าพรรคแสงเทียนไม่ควรกดดันพรรครัฐบาลด้วยการข่มขู่ว่าจะคว่ำบาตรหรือถอนรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง

“คุณไม่สามารถกดดันพรรค CPP ด้วยการขู่ว่าจะคว่ำบาตรการเลือกตั้ง คุณต้องการที่จะลงทะเบียนเพื่อลงแข่งขันในการเลือกตั้งหรือไม่นั้น เป็นการตัดสินใจของคุณเอง” โสก อายสาน กล่าว

โฆษกพรรครัฐบาลยังกล่าวว่า พรรคไม่กังวลเรื่องการข่มขู่เรื่องการเข้าร่วมการเลือกตั้ง โดยกล่าวว่าฝ่ายค้านไม่มีสิทธิที่จะกำหนดเงื่อนไขกับพรรค CPP

“ถ้าพวกเขาคิดว่าบรรยากาศก่อนการเลือกตั้งไม่ดี พวกเขาก็มีสิทธิที่จะคว่ำบาตรการเลือกตั้งได้” โสก อายสาน กล่าว

เขาอธิบายว่าการคว่ำบาตรใดๆ ก็ตามจากพรรคฝ่ายค้านจะไม่ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลที่นำโดยพรรค CPP หลังการเลือกตั้งในเดือนก.ค. พร้อมกับยกตัวอย่างการเลือกตั้งแห่งชาติปี 2561 ที่ไม่มีพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) เนื่องจากศาลสั่งยุบพรรค

พรรค CPP ได้ที่นั่งในสภาทั้งหมด 125 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งแห่งชาติปี 2561 หลังการยุบพรรค CNRP ในปี 2560 และต่อมา แกม สุขา หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชาถูกตั้งข้อหากบฎ

“สหภาพยุโรป สหรัฐฯ และประเทศตะวันตกอื่นๆ ถือว่าการเลือกตั้งปี 2561 เป็นการเลือกตั้งปลอม” โสก อายสาน กล่าวและเสริมว่าแม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์กล่าวหาวว่ารัฐบาลไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ก็ยังคงดำเนินการได้ตามปกติ

เขากล่าวว่าเขาไม่ควรคาดการณ์จำนวนพรรคที่จะลงทะเบียนสำหรับการเลือกตั้งแห่งชาติในวันที่ 23 ก.ค. แต่เชื่อว่าหลายพรรคจะไม่สามารถลงทะเบียนได้เนื่องจากขาดทรัพยากรบุคคลและการเงิน

พรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย (LDP) ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านขนาดเล็ก เพิ่งประกาศว่าพรรคจะไม่เข้าร่วมการเลือกตั้งโดยไม่ได้ระบุถึงเหตุผล

คณะกรรมการการเลือกตั้งกล่าวว่าพวกเขาไม่กังวลที่พรรคการเมืองลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมและส่งรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งน้อยลง แม้ใกล้ถึงวันสุดท้ายที่เปิดให้ลงทะเบียน

ทั้งนี้ พรรค CPP ตั้งเป้าหมายที่จะชนะที่นั่งให้ได้อย่างน้อย 90% ของ 125 ที่นั่งในสภา แต่พรรคแสงเทียนกล่าวว่าพรรครัฐบาลจะไม่บรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยอ้างถึงการสนับสนุนที่เพิ่มขึ้นของพรรคฝ่ายค้าน ท่ามกลางความต้องการการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในหมู่ประชาชน.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน