header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

นายกฯ เวียดนามสั่งเร่งสร้างสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ให้พร้อมเปิดใช้ปี 2569

ASEAN News

10 มีนาคม 2567 :  นายกรัฐมนตรีฝ่าม มีง จีง ของเวียดนาม สั่งเร่งสร้างสนามบินนานาชาติลองแถ่ง (Long Thanh) ให้แล้วเสร็จภายในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2569 และเร่งสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 3 ของสนามบินนานาชาติเติ่นเซินเญิต ของนครโฮจิมินห์ ให้เสร็จสิ้นภายในเดือน เม.ย.2568

ผู้นำเวียดนามสั่งการให้บริษัทท่าอากาศยานแห่งเวียดนาม (ACV) ที่บริหารจัดการและดำเนินการสนามบินพลเรือนทั้งหมดของประเทศ ผลักดันให้มีความคืบหน้าและให้แน่ใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เจ้าหน้าที่ วิศวกร และคนงานเร่งทำงานของตนในปีนี้และปีหน้า เพื่อให้สนามบินนานาชาติลองแถ่งแล้วเสร็จและสามารถเปิดใช้งานได้ภายในครึ่งแรกของปี 2569

นายกฯ จีง ออกคำสั่งดังกล่าวหลังจากลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างสนามบินลองแถ่งใน จ.ด่งนาย และโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 3 ของสนามบินเติ่นเซินเญิต นครโฮจิมินห์

การก่อสร้างสนามบินลองแถ่ง ที่มีวัตถุประสงค์จะใช้งานแทนที่สนามบินเติ่นเซินเญิตที่เป็นสนามบินใหญ่ที่สุดของเวียดนาม กำลังดำเนินการก่อสร้างอย่างเต็มกำลังตั้งแต่ปลายปี 2565

สนามบินลองแถ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณรัฐราว 336 ล้านล้านด่ง (ประมาณ 13,800 ล้านดอลลาร์) และออกแบบให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 100 ล้านคน และสินค้า 5 ล้านตันต่อปี โดยในเฟสแรก สนามบินแห่งนี้จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ที่ 25 ล้านคน

ในส่วนของโครงการอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 3 ของสนามบินเติ่นเซินเญิตนั้น แม้ว่า ACV จะดำเนินการอย่างเต็มกำลังและคาดว่างานก่อสร้างจะเสร็จสิ้นได้ตามกำหนดเวลา แต่ผู้นำเวียดนามต้องการให้อาคารผู้โดยสารหลังใหม่นี้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อลดภาระของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ T1 โดยตั้งเป้าให้อาคาร T3 สามารถใช้งานได้ภายในสิ้นเดือน เม.ย.2568

 

เมื่อแล้วเสร็จ อาคารผู้โดยสาร T3 จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 7,000 คนต่อชั่วโมงในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน และจะรองรับเครื่องบินได้ทุกประเภท

สนามบินเติ่นเซินเญิตเป็นสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดของเวียดนาม มีผู้โดยสารเฉลี่ย 60,000-70,000 คนต่อวัน ปีที่ผ่านมา รองรับผู้โดยสาร 40.7 ล้านคน เทียบกับความจุที่ออกแบบไว้ที่ 28 ล้านคน.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน