header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

กัมพูชาตั้งลูกชายคนเล็กของฮุนเซนนั่งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี

ASEAN News

21 กุมภาพันธ์ 2567 : รัฐสภากัมพูชารับรองลูกชายคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีฮุนเซนเป็นรองนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (21) ที่นับเป็นสมาชิกคนล่าสุดของครอบครัวฮุนเซนที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่ง นับตั้งแต่อดีตผู้นำกัมพูชาก้าวลงจากอำนาจ และส่งไม้ต่อให้กับฮุน มาเนต ลูกชายคนโตของเขา

ฮุนเซน ก้าวลงจากตำแหน่งในเดือน ส.ค. หลังปกครองกัมพูชาด้วยกำปั้นเหล็กมาเกือบ 40 ปี และมอบอำนาจให้ฮุน มาเนต หลังได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งระดับชาติที่จัดขึ้นโดยไม่มีพรรคฝ่ายค้าน

รัฐบาลที่ตั้งขึ้นโดยฮุน มาเนต เมื่อปีก่อน ปัจจุบันมีเครือญาติรวมอยู่ด้วยจำนวนหนึ่ง ขณะที่ลูกหลานของพันธมิตรของฮุนเซนก็ดำรงตำแหน่งระดับสูงเช่นกัน

 

สมาชิกสภานิติบัญญัติทั้งหมด 120 คน รวมถึงฮุน เซน ได้รับรองฮุน มานี อายุ 41 ปี ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงข้าราชการพลเรือน ให้เป็นรองนายกรัฐมนตรีในวันพุธ (21) ตามคำร้องของฮุน มาเนต ซึ่งขณะนี้มีผู้ทำหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีอยู่แล้วถึง 10 คน

ฮุน มาเนต กล่าวกับสมาชิกสภานิติบัญญัติว่าการเลื่อนตำแหน่งน้องชายคนเล็กของเขาสอดคล้องกับความจำเป็นในการบรรลุประสิทธิภาพสูงสุดของนโยบายของรัฐบาล โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้กัมพูชาเป็นประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี 2593

ในบรรดารองนายกรัฐมนตรีอีก 10 คน หนึ่งในนั้นคือ เนธ สะเวือน หลานชายของฮุนเซน อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ฮุน มานิต อายุ 42 ปี ลูกชายคนที่ 2 ของฮุนเซน เป็นหัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหารของกระทรวงกลาโหม และรองผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชา

หลังขึ้นสู่อำนาจในปี 2528 ฮุนเซนได้ปรับปรุงพัฒนาประเทศที่ถูกทำลายจากสงครามกลางเมืองและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ให้ทันสมัยขึ้น แต่นักวิจารณ์กล่าวว่าภายใต้การปกครองของฮุนเซนนั้น ยังเต็มไปด้วยการทำลายสิ่งแวดล้อม การติดสินบน และการกำจัดคู่แข่งทางการเมืองเกือบทั้งหมด

ทั้งนี้ ฮุนเซนจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานวุฒิสภาหลังการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในวันอาทิตย์.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน