header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

แหล่งข่าวเผยสมาชิกอาเซียนบางประเทศ-จีน-อินเดีย จัดประชุมหารือลับถกวิกฤตพม่า

ASEAN News

26 เมษายน 2566 :  รัฐบาลและตัวแทนของสถาบันคลังสมองจากพม่า และประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงอินเดียและจีน ได้จัดการเจรจาหารือในกรุงนิวเดลี ในวันอังคาร (25) ที่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลับๆ ที่จะลดระดับวิกฤตนองเลือดในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ปกครองโดยทหาร แหล่งข่าว 2 รายระบุ

พม่าตกอยู่ในความขัดแย้งและความวุ่นวายทางเศรษฐกิจในปี 2564 หลังกองทัพโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของอองซานซูจี ที่ก่อให้เกิดการต่อต้านด้วยอาวุธที่ถูกปราบปรามอย่างรุนแรง

การพูดคุยในสัปดาห์นี้เป็นการเจรจา ‘Track 1.5’ ครั้งที่ 2 ที่เริ่มต้นขึ้นในไทยเมื่อเดือนก่อน และเกิดขึ้นท่ามกลางความไม่พอใจภายในกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) อันเนื่องจากความล้มเหลวของกองทัพพม่าที่จะดำเนินการตามแผนสันติภาพที่ได้ตกลงกันไว้ในเดือน เม.ย.2564

แหล่งข่าวที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อและปฏิเสธที่จะระบุตัวตนเนื่องจากกระบวนการดังกล่าวเป็นความลับกล่าวว่า พม่า อินเดีย จีน ไทย กัมพูชา และลาว เข้าร่วมในการประชุมในวันอังคาร (25) รวมถึงอินโดนีเซียที่เป็นประธานอาเซียนในปัจจุบัน

หนึ่งในแหล่งข่าวกล่าวว่า ผู้เข้าร่วมการประชุมสนใจที่จะนำรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) องค์กรที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านและถูกรัฐบาลทหารประกาศให้เป็นผู้ก่อการร้าย เข้าร่วมในกระบวนการ

“พวกเขาต้องการที่จะพูดคุยกับ NUG ในบางช่วงเวลาอย่างเป็นทางการ เพราะ NUG และกองทัพพม่าไม่พูดคุยกันอย่างเป็นทางการเลย นี่เป็นความหวังของผู้เข้าร่วม” แหล่งข่าว ระบุ

 

กระทรวงการต่างประเทศของอินเดียและไทย สถานทูตจีนในกรุงนิวเดลี และรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติไม่ได้ตอบสนองในทันทีต่อข้อซักถามของรอยเตอร์ ขณะเดียวกัน ก็ไม่สามารถติดต่อโฆษกของรัฐบาลทหารพม่าได้ ส่วนโฆษกของกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียระบุว่า ไม่ทราบเรื่องการประชุม

การประชุมดังกล่าวจัดโดยสถาบันคลังสมองของอินเดีย และได้หารือเกี่ยวกับการลดระดับความรุนแรงของทุกฝ่าย การสร้างพื้นที่สำหรับการเจรจา และการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แหล่งข่าวคนที่ 2 กล่าว และเสริมว่า การประชุมครั้งหน้าจะจัดขึ้นในลาว

“มุมมองของประเทศเพื่อนบ้านจำเป็นต้องนำมาพิจารณา เพราะสำหรับพวกเขาแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการลดระดับความรุนแรง” แหล่งข่าวระบุ

แม้รัฐบาลทหารจะถูกประเทศตะวันตกคว่ำบาตร แต่พวกเขาเพิ่มการมีส่วนร่วมกับรัสเซีย และเพิ่งต้อนรับผู้มาเยือนจากไทยที่รวมถึงผู้บัญชาการทหารสูงสุด และรัฐมนตรีต่างประเทศ

บัน คี-มุน ที่เคยเดินทางเยือนพม่าหลายครั้งในฐานะเลขาธิการสหประชาชาติ ได้พบหารือกับผู้นำรัฐบาลทหาร และอดีตประธานาธิบดีนักปฏิรูปเมื่อวันจันทร์ และเรียกร้องการยุติความรุนแรงโดยทันที

แผนสันติภาพของอาเซียนที่รู้จักในชื่อฉันทมติ 5 ข้อ เป็นกระบวนการทางการทูตอย่างเป็นทางการเพียงกระบวนการเดียวที่ใช้ดำเนินการกับพม่า ที่รวมถึงการยุติความเป็นปรปักษ์และการเริ่มการเจรจาระหว่างทุกฝ่าย

อาเซียนห้ามไม่ให้รัฐบาลทหารเข้าร่วมการประชุมจนกว่าพวกเขาจะดำเนินการตามแผน ความเคลื่อนไหวที่ทำให้นายพลพม่าขุ่นเคือง

“ความพยายามนี้ไม่ได้เข้ามาแทนที่อาเซียน แต่เป็นการเติมเต็มเท่านั้น” แหล่งข่าวที่ 2 กล่าวถึงการเจรจาที่กำลังดำเนินอยู่.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน