header-photo
 

ข่าวสารอาเซียน (ASEAN News)

 

ทุเรียนเวียดนามราคาร่วงเหตุจีนชะลอซื้อ หลังไทย-ปินส์เริ่มตัดผลผลิตส่งออก

ASEAN News

1 พฤษภาคม 2566 :  ราคาทุเรียนพันธุ์ Ri6 ที่ปลูกในเขตที่ราบปากแม่น้ำโขงของเวียดนามร่วงลง 30-40% เหลือเพียง 50,000-55,000 ด่งต่อกิโลกรัม (2.13-2.34 ดอลลาร์) ตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. ขณะที่ทุเรียนในพื้นที่ของ จ.เตี่ยนซยาง และเมืองเกิ่นเทอ ที่เป็นแหล่งปลูกทุเรียน ราคาร่วงหนักถึง 70% จากต้นเดือน ก.พ. สื่อของเวียดนามระบุ

ผู้ค้าผลไม้กล่าวว่า ราคาทุเรียนตกลงเนื่องจากผู้ซื้อชาวจีนลดปริมาณการซื้อ

“ตอนนี้ทุเรียนพันธุ์ Ri6 มีอยู่เป็นจำนวนมาก เกษตรกรบางรายเก็บเกี่ยวผลผลิตได้หลายร้อยตันในแต่ละวัน” แม่ค้าจาก จ.เตี่ยนซยาง กล่าว

เธอยังกล่าวเสริมว่า ผู้ซื้อชาวจีนที่เธอรู้จักชะลอการซื้อเพิ่ม เนื่องจากทุเรียนในไทยและฟิลิปปินส์เริ่มสุกพร้อมเก็บเกี่ยวแล้ว

ไทยเป็นผู้ส่งออกทุเรียนจำนวนมากไปประเทศจีนมาเป็นเวลานาน ขณะที่ฟิลิปปินส์ได้รับอนุญาตให้ส่งออกทุเรียนไปแดนมังกรได้ในต้นปีนี้

 

นอกจากนี้ จีนยังปลูกทุเรียนเองเพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศอีกด้วย โดยจีนมีพื้นที่ปลูกทุเรียนบนเกาะไหหลำกว่า 93 เฮกตาร์ ขณะที่ลาวได้ตกลงที่จะจัดสรรที่ดินทางการเกษตร 30,000 เฮกตาร์ เพื่อปลูกทุเรียนสำหรับตลาดจีนโดยเฉพาะ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 27% ของพื้นที่ปลูกทุเรียนของเวียดนาม

ทุเรียนกลายเป็นผลไม้ส่งออกไปจีนที่เติบโตเร็วที่สุดของประเทศในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 291% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า คิดเป็นมูลค่า 56.9 ล้านดอลลาร์

พื้นที่เพาะปลูกทุเรียนของเวียดนามขยายตัวมากถึง 110,000 เฮกตาร์ ณ สิ้นปีที่ผ่านมา หลังประเทศได้รับอนุญาตให้ส่งออกทุเรียนไปจีนอย่างเป็นทางการ ซึ่งมากเกินกว่าแผนของรัฐบาลเกือบ 47%.

แหล่งข้อมูล ภาพและข่าว : เมเนเจอร์

กลับหน้าหลัก ข่าวสารอาเซียน